รามเกียรติ์ : ก้าวหน้าจากรากแก้ว
หัวหน้าโครงการ : นายดังกมล ณ ป้อมเพชร
หน่วยงาน : คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
“รามายณะ” ปกรณัมปรัมปราของฮินดูซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเรื่อง“รามเกียรติ์” สำนวนต่าง ๆ ของชุมชนในภูมิภาคเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออก รวมถึงวรรณคดีประจำชาติของไทยด้วย มีแก่นเรื่องหลักที่รู้กันโดยสากลว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างธรรมะกับอธรรม ที่แม้ว่าฝ่ายอธรรมจะมีฤทธิ์เดชและทรงพละกำลังมหาศาล ฝายธรรมะซึ่งดูเหมือนจะมีพละกำลังอ่อนด้อยกว่าก็สามารถเป็นผู้ชนะได้ในที่สุด เรื่องราว “การเดินทางของพระราม” นี้ได้รับการตีความและเล่าใหม่เพื่อวัตถุประสงค์ทั้งในเชิงศาสนา ปรัชญา การเมือง การปกครอง การสร้างสรรค์ศิลปะ การเยียวยาบำบัด ความบันเทิง และการพาณิชย์ ในรูปของบทเพลงเล่าเรื่องแบบพื้นเมือง มหรสพการแสดง นวนิยายร่วมสมัย ละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ ไปจนถึงการ์ตูนภาพและเกมคอมพิวเตอร์ล้ำยุค มีการนำไปเป็นตัวอย่างอ้างอิงในฐานะที่เป็นหลักธรรมและคติในการดำรงชีวิต เป็นตำราการปกครอง การบริหาร และการสงคราม ตัวละครหลักอย่างพระราม นางสีดา ทศกัณฐ์ หนุมาน ฯลฯ ได้รับการวิเคราะห์ศึกษาและนำเสนอในมุมมองต่างๆ เพื่อสะท้อนและเชื่อมโยงกับชุมชนและสังคมร่วมสมัยในช่วงเวลานั้นๆ
โครงการนี้ต้องการใช้ศิลปะของการละครเล่าเรื่อง “รามเกียรติ์” เป็นเครื่องมือสะท้อนและทำความเข้าใจกับปัญหาทางจริยธรรมในสังคมไทยร่วมสมัย โครงการนี้เชื่อมโยงวรรณคดีโบราณกับสังคมไทยร่วมสมัย เชื่อมโยงศาสตร์แห่งการสร้างสรรค์สาขาศิลปะการละครกับสหสาขา อันได้แก่ วรรณคดี คติชนวิทยา ทฤษฎีวิพากษ์ ดนตรี นาฏศิลป์ ปรัชญา ศาสนา จิตวิทยา สังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ และการจัดการความขัดแย้ง เป็นการต่อยอดงานวิจัยสายมนุษยศาสตร์สาขาการละคร และเป็นพิมพ์เขียวของการใช้ศิลปะการละครเป็นเครื่องมือในการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่นของสังคมไทย ซึ่งอาจนำไปสู่การเสริมสร้างวุฒิภาวะทางปัญญาและอารมณ์ของพลเมืองไทยต่อไปในอนาคต
วัตถุประสงค์
คำสำคัญ: รามเกียรติ์, รามายณะ, ละครเวทีไทย, บทละคร, ลังกาสิบโห, หนังใหญ่วัดบ้านดอน, นางเอก, นางร้าย, พระราม, ทศกัณฐ์, ราพณาสูร, นางสีดา, มณโฑ, เบญกาย, สุวรรณกันยุมา, คติชน, ละครร่วมสมัย, ละครชุมชน, ละครประยุกต์, ละครเยาวชน, ละครหลังสมัยใหม่, การตีความใหม่, การรื้อสร้าง, ความขัดแย้ง, ความรุนแรง, ความยุติธรรม, จริยธรรม